Search Intent là gì & yếu tố xếp hạng của Google
Search intent là một khái niệm không còn xa lạ đối với người làm SEO. Năm 2019 khái niệm search intent trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết vì lời “đồn đoán” về yếu tố xếp hạng của Google. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ khái niệm search intent là gì và cách bạn tìm được search intent chưa? Nếu chưa hãy đọc bài viết sau đây để hiểu rõ bản chất nhé.
Search intent là gì?
Search intent là gì – hay còn gọi là ý định tìm kiếm của người dùng. Lần đầu tiên được Andrei Broder đưa ra vào năm 2002. Andrei chia ra ý định tìm kiếm thành 3 loại khác nhau:
- Tìm kiếm thông tin: Mục đích này giúp người tìm kiếm, tìm kiếm được các thông tin hữu ích và hoàn toàn miễn phí. Đối với hành vi mua hàng, khách hàng sử dụng từ khóa để tìm kiếm thông tin trong hành trình của mình để đưa ra quyết định mua sản phẩm đó hay là không.
- Tìm kiếm điều hướng: Nói đơn giản là tìm kiếm đến một địa chỉ website cụ thể. Khi khách hàng tìm kiếm các website cụ thể thì trong tâm thức họ đã nhận định được thương hiệu, sản phẩm của công ty. Đây là quá trình đánh giá truyền thông thương hiệu khi thực hiện chiến dịch marketing.
- Tìm kiếm giao dịch: Tìm kiếm với mong muốn mua hàng. Giải quyết nhanh chóng nhu cầu cần thiết.
Do vậy, mỗi người dùng truy vấn bất cứ từ khóa nào trên Google đều có quyết định riêng của mình. Việc cần làm của các bạn SEOer là tìm kiếm và đọc hiểu các truy vấn đó. Nếu chưa nắm rõ được search intent là gì của người dùng sẽ rất khó đưa ra chiến lược SEO phù hợp.
9 Loại search intent thường gặp
Dựa trên chia sẻ của Andrei và Kane Jamison, chúng ta đưa ra được một số những search intent là gì như sau:
- Research intent: Người dùng tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm/dịch vụ
- Answer intent: Người dùng muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình
- Local intent: Người dùng muốn tìm kiếm các kết quả địa phương. Ví dụ như: atm gần đây, cửa hàng ăn uống tại quận 1,…
- Transactional intent: Người dùng muốn mua sản phẩm
- Video intent: Người dùng muốn tìm kiếm nội dung video
- Visual intent: Người dùng muốn tìm kiếm ý tưởng hình ảnh liên quan
- News intent/Fresh intent: Người dùng muốn tìm thông tin mới nhất
- Branded intent: Người dùng muốn tìm kiếm thương hiệu cụ thể
- Split intent: Người dùng có nhiều ý định khác nhau
Đó là 9 loại search intent mà người dùng thường truy vấn trên Google hiện nay. Nếu có chiến lược cụ thể bạn sẽ nắm bắt và thu được các khách hàng đang trong giai đoạn tìm hiểu hoặc cần thông tin về sản phẩm.
Tại sao cần tối ưu lại search intent?
Google ngày càng phát triển và thông minh hơn để trả về các kết quả tìm kiếm chính xác nhất. Đối với họ người dùng là tất cả, chỉ khi còn người dùng mới còn tồn tại Google. Thế nên search intent là gì và họ luôn tìm cách giúp người dùng thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm và tăng lượt truy cập tự nhiên (organic traffic).
Việc tối ưu search intent là yêu cầu cần thiết nhất hiện nay đối với những trang web muốn có chất lượng. Người dùng sẽ click vào bài viết của bạn và tìm kiếm thông tin, nếu hữu ích thời gian Time on Page sẽ cao hơn đối với các bài viết nhồi nhét và ít thông tin.
Lợi ích của các trang tối ưu search intent
Trong mắt Google những website tối ưu search intent tốt chắc chắn là trang có giá trị. Việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng khi truy cập vào website cũng là một lợi thế.
- Giảm tỷ lệ thoát trang: Chắc chắn một điều khi bạn tìm kiếm thông tin nhưng không đúng mong muốn bạn sẽ thoát khỏi trang ấy rất nhanh chóng. Nhưng khi tối ưu lại search intent là gì và nghiên cứu từ khóa đúng nghĩa sẽ làm cho trang của bạn giảm tỷ lệ thoát
- Tăng lượt xem: Những nội dung được tối ưu search intent tốt sẽ giúp tăng lượt xem hơn rất nhiều. Đối với những bài viết này có khi còn được chia sẻ từ người dùng lên mạng xã hội. Vậy nên tối ưu search intent là yêu cầu bắt buộc đối với người quản trị website và SEOer.
- Tiếp cận nhiều đối tượng hơn: Tối ưu search intent giúp bạn chiếm vị trí TOP cao với nhiều từ khóa khác nhau. Với mỗi từ khóa khác nhau trong nội dung lại tiếp cận đến các đối tượng khác nhau. Vì vậy bạn sẽ có khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng của mình hơn nữa.
Tổng kết
Tóm lại search intent là gì – search intent là cách người dùng suy nghĩ và tìm kiếm trên Google. Tối ưu search intent tốt là “vũ khí” giúp cải thiện hiệu suất và khả năng đọc trên nền tảng website hơn. Đây sẽ là một điểm cộng lớn giúp người dùng có những trải nghiệm thú vị, thoải mái khi đọc. Nếu website bạn vẫn chưa tối ưu nội dung và giao diện hãy làm ngay từ bài viết này bạn nhé.