CPA Là gì trong một chiến dịch Marketing
Quảng cáo hiển thị hiện đang trở thành một trong những kênh marketing không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch marketing nào. Thế nhưng, liệu chúng ta đã hiểu rõ về các phương thức tính phí quảng cáo hay chưa? Trong bài viết hôm nay, Saiyan xin giới thiệu các khái niệm cơ bản về 5 loại hình tính phí quảng cáo thông dụng nhất tại Việt Nam, đó là CPA, CPC, CPM, CPS, và CPI. Cùng tìm hiểu khái niệm CPA là gì cũng như khái niệm khác trong bài viết sau.
Tổng quan về CPA là gì?
Khái niệm CPA?
CPA (Cost Per Action) là phương thức quảng cáo mà ở đó người thuê quảng cáo trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẩu đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng… sau khi click một banner được đặt tại trang liên kết.
Điểm thuận lợi, bất lợi của CPA
Thuận lợi: Chính vì dựa trên việc trả phí theo hành động (mua hàng, đăng ký nhận bản tin, hoặc để lại thông tin liên hệ,…), số tiền quảng cáo chi ra theo hình thức CPA sẽ mang tính đo đếm hiệu quả chặt chẽ hơn so với CPC và CPM.
Bất lợi: chính vì đo đếm hiệu quả dựa trên hành động cuối cùng, nên chi phí cho một click ra hiệu quả là không nhỏ. Nếu chúng ta có một tệp khách hàng tiềm năng và mục tiêu là ra đơn hàng, CPA là lựa chọn hợp lý. Nhưng nếu chỉ để chuyển đổi một tệp lead ra số người dùng thử sản phẩm miễn phí, thì hiệu quả có thể không thỏa đáng. Hơn nữa, nếu không lên cơ chế quản lý hiệu quả marketing cho CPA một cách rõ ràng, minh bạch, chúng ta sẽ khó có thể biết liệu chiến dịch của mình có đang hiệu quả hay chỉ đang tốn chi phí thôi
Khi nào nên sử dụng CPA?
CPA sẽ mang lại hiệu quả nếu tệp dữ liệu khách hàng của chúng ta có khả năng chuyển đổi cao, hoặc mục tiêu chiến dịch marketing của chúng ta có thể đo đếm rõ ràng, chẳng hạn như chuyển đổi 1,000 lead thành 100 đơn hàng thành công.
Tổng quan về CPS là gì?
Khái niệm về CPS:
CPS (Cost Per Sale) là phương thức quảng cáo mà ở đó chi phí quảng cáo được thanh toán dựa trên doanh thu bán hàng. Khi khách hàng thực hiện mua sắm trên trang của nhà bán lẻ sau khi được chuyển tới thông qua link quảng cáo hoặc banner được đặt tại các trang liên kết, thì các nhà bán lẻ này sẽ trích một phần doanh thu của mình để chi trả cho các trang web liên kết.
Với chiến dịch trên thì cứ một người tải game Vua Hải Tặc ở trên về thì chúng ta vẫn chưa được tiền đâu nhưng nếu người đó chơi game và nạp tiền vào trong đó thì chúng ta sẽ được 21% số tiền đó trong suốt vòng đời của Game. Những kiểu cách như thế gọi là là CPS (trả tiền trên danh thu).
Điểm thuận lợi và bất lợi của CPS
Thuận lợi: CPS là hình thức có rủi ro thấp và lợi nhuận cao. Chúng ta sẽ chỉ phải trả chi phí quảng cáo một khi thu được đơn hàng thành công. Khác với CPS, đối với CPA, chúng ta sẽ phải chi ngay chi phí quảng cáo khi người dùng click vào link quảng cáo của chúng ta (nhưng chưa chắc đã mua hàng hay để lại thông tin đăng ký).
Bất lợi: nếu sử dụng một hệ thống đo lường kém chính xác, chúng ta sẽ đánh giá sai về hiệu quả CPS và dễ dẫn đến sai phạm trong việc thưởng hay phạt các publisher.
Khi nào nên sử dụng CPS?
Chúng ta nên sử dụng CPS nếu chúng ta chỉ có một khoản chi phí rất nhỏ cho chiến dịch marketing, nhưng muốn đo đếm và tận dụng hiệu quả của từng đồng quảng cáo.
Tạm kết:
Qua bài viết CPA là gì chắc bạn cũng đã nắm được rõ hơn về CPA và mở rộng ra được CPS đi liền. Trong những phần sau Saiyan sẽ hướng dẫn bạn cách tính CPA, CPS và CPL thật hoàn chỉnh bạn nhé.