Cách đọc chỉ số Google Analytics cơ bản
Đọc chỉ số Google Analytics là một trong những yếu tố giúp SEOer hoặc Marketer nắm vững website mình đang gặp tình trạng nào. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những cách đọc Google Analytics cơ bản để bạn nắm vững nha.
Chỉ số Google Analytics – Người dùng (User)
Chỉ số Người dùng (User) cho biết số lượng người đã truy cập vào website của bạn trong một thời điểm nhất định. Mỗi người dùng khi truy cập website sẽ được gắn cho một mã theo dõi (Client ID), nhờ đó Google Analytics có thể xác minh được bao nhiêu người ghé thăm website.
Để xem chỉ số này, bạn vào Đối tượng / Tổng quan / Người dùng (khoanh đỏ). Hãy nhớ rằng số lượng người dùng này là trong khoảng thời gian xác định (khoanh đỏ).
Chỉ số Google Analytics – Phiên (Session)
Phiên là một nhóm các tương tác của người dùng với trang web diễn ra trong một khung thời gian nhất định. Trong Google Analytics ở chế độ mặc định, “khung thời gian nhất định” là 30 phút. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi khoảng thời gian này tùy theo nhu cầu. Một phiên có thể có nhiều lần xem trang, sự kiện, tương tác trên mạng xã hội và giao dịch thương mại điện tử.
Một người dùng có thể mở nhiều phiên. Các phiên đó có thể xảy ra trong cùng một ngày hoặc trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Ngay sau khi một phiên kết thúc, một phiên mới có thể bắt đầu.
Để xem chỉ số này, bạn vào Đối tượng / Tổng quan / Số phiên.
Chỉ số Google Analytics – Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
Tỷ lệ thoát được tính bằng tỷ lệ phần trăm số phiên trang đơn (chỉ truy cập 1 trang duy nhất mà không có tương tác nào khác trên trang). Phiên trang đơn có thời lượng phiên là 0 giây vì không có lần truy cập tiếp theo sau lần truy cập đầu tiên để cho phép Analytics tính thời lượng phiên. Nói cách khác, Tỷ lệ thoát là tỷ lệ số người truy cập vào trang và thoát ra mà không xem thêm bất cứ trang nào khác hay click thêm vào các đường link khác trên trang.
Để xem chỉ số này, ban vào Đối tượng / Tổng quan / Tỷ lệ thoát.
Chỉ số Google Analytics – Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
Tỷ lệ chuyển đổi là một chỉ số dùng để so sánh tổng số khách truy cập vào một trang web với số người trong đó trở thành khách hàng mua hàng, người đăng ký hoặc người sử dụng. Công thức để tính tỷ lệ chuyển đổi với điều kiện mục tiêu và lưu lượng truy cập được tính trên cùng một đơn vị thời gian như sau:
Tỷ lệ chuyển đổi = Tổng số mục tiêu đạt được x100% / Tổng số truy cập website
Tỷ lệ chuyển đổi này có thể được đánh giá thông qua yêu cầu liên lạc, các cuộc gọi điện thoại đến hotline, số lượng khách mua hàng, báo giá,…