Các loại đối sánh từ khóa mà bạn nên biết trong Google ads
Nếu đã biết về quảng cáo Google, chắc chắn bạn sẽ từng nghe đến các loại đối sánh từ khóa. Vậy, đó là gì và chức năng của nó ra sao? Tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.
Đối sánh từ khóa là gì?
Đối sánh từ khóa là biến thể của từ khóa sử dụng trong Google Ads. Hiện tại có 4 loại được chia theo phạm vi từ hẹp đến rộng. Nếu đã biết về Google Ads là gì thì chắc chắn bạn sẽ dùng đến đối sánh từ khóa trong chiến dịch của mình. Tuy mỗi loại đối sánh sẽ có những chức năng riêng, nhưng không phải ai cũng biết cách chọn phù hợp với mục tiêu quảng cáo.
Để chiến dịch quảng cáo của Google thành công, bạn không nên sử dụng duy nhất một loại từ khóa mà cần biết phối hợp, biến tấu chúng với nhau. Từ đó đưa khách hàng đi theo đúng quy trình mà bạn đã thiết lập trước đó. Để làm được điều này, bạn cần có chiến lược rõ ràng.
Lúc này, khi khởi chạy chiến dịch, bạn cần chọn loại đối sánh từ khóa phù hợp. Nó giúp thông báo với Google biết khi người dùng bắt đầu nhập truy vấn tìm kiếm thì keyword nào có thể kích hoạt và hạn chế kích hoạt.
Google có các loại đối sánh từ khóa nào?
Các loại đối sánh từ khóa mà Google cung cấp hiện nay bao gồm 4 loại, đó là:
Đối sánh rộng
Đối sánh rộng là dạng rộng nhất trong 4 loại đối sánh từ khóa của Google. Nó cho phép từ khóa kích hoạt quảng cáo hiển thị mỗi khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó hoặc các biến thể của từ khóa như: cụm từ tương tự, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa và các biến thể từ gốc…
Đối sánh rộng giúp những chiến dịch quảng cáo mở rộng phễu khách hàng. Nhưng bên cạnh đó, do mức độ tiếp cận đối tượng khá rộng nên bạn sẽ phải chấp nhận những cú nhấp chuột không mong muốn. Vậy nên để hạn chế điều này, bạn có thể phủ định các từ khóa tìm kiếm không dùng thường xuyên.
Đối sánh rộng có chỉnh sửa
Đối sánh rộng có chỉnh sửa là dạng đối sánh từ khóa mang đến hiệu quả cho các chiến dịch Google Ads nhưng lại ít người biết đến. Nó rộng hơn đối sánh cụm từ và đối sánh chính xác nhưng lại hẹp hơn đối sánh rộng, giúp bạn đạt được mục tiêu quảng cáo nhờ sự linh hoạt.
Để sử dụng đối sánh rộng có chỉnh sửa, bạn hãy thêm dấu “+” trước mỗi từ khóa bắt buộc xuất hiện khi kích hoạt. Ngoài ra, bạn cũng nên phủ định những cụm từ khóa không liên quan để tránh tốn phí cho những cú nhấp chuột không chất lượng.
Đối sánh cụm từ
Đối sánh cụm từ cho phép quảng cáo hiển thị các cụm từ chính xác trong từ khóa hoặc các biến thể gần đúng nhất với từ khóa đó, có thêm từ bổ sung phía trước hoặc phía sau. Đây là loại đối sánh từ khóa rộng hơn đối sánh chính xác.
Đối sánh cụm từ sẽ giúp tăng CTR (tỷ lệ nhấp) của bạn bởi chúng chỉ hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa chính xác hoặc các biến thể gần đúng nhất với từ khóa đó. Ngoài ra, khi bạn sử dụng đối sánh cụm từ làm từ khóa phủ định còn giúp giảm hiển thị các từ khóa không mong muốn, nhất là khi chiến dịch sử dụng đối sánh rộng.
Xem thêm: Chạy quảng cáo GDN là gì? Các loại hình quảng cáo GDN
Đối sánh chính xác
Đối sánh chính xác là loại đối sánh Google có giá trị hẹp,chỉ cho phép quảng cáo của bạn hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa hoặc các biến thể gần giống nhất của từ khóa đó, bao gồm:
- Các dạng số ít hoặc số nhiều
- Lỗi chính tả
- Từ viết tắt
- Từ nối dài (ví dụ: sàn và sàn nhà)
- Dấu
- Bổ sung hoặc loại bỏ các từ chức năng (là các giới từ: ở, tới); liên từ: cho, nhưng; mạo từ: cái,chiếc và các từ ngữ không ảnh hưởng đến mục đích của tìm kiếm.
Do đặc tính sử dụng từ khóa chính xác nên chúng thường được dùng trong những chiến dịch quảng cáo nhắm đến cụ thể vào một tệp khách hàng nào đó. Khi đó, bạn có thể nhận được tỷ lệ hiển thị hoặc nhấp chuột thấp hơn nhưng tỷ lệ CTR lại cao hơn. Đó là vì quảng cáo chỉ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa gần đúng với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Trên đây là các loại đối sánh từ khóa trong Google Ads mà bạn cần nắm rõ để sử dụng một cách hợp lý. Mỗi loại đối sánh sẽ có chức năng khác nhau, nếu biết tận dụng phù hợp thì chắc chắn chiến dịch của bạn sẽ thành công ngoài mong đợi.