Canonical là gì và tại sao cần sử dụng cho đúng?
Khi một website có nhiều trang với nội dung tương tự hoặc một trang có thể được truy cập qua nhiều URL thì Google sẽ xem đó là trùng lặp. Lúc này, các SEOer nên tìm hiểu về canonical là gì để khắc phục tình trạng trên nhanh chóng, giúp Google thu thập dữ liệu chính xác và index nhanh hơn.
Canonical là gì và nó có vai trò trong SEO như thế nào?
Thẻ canonical là gì? Nó còn có tên gọi khác là Rel Canonical – một thành phần của mã HTML giúp khai báo với ông cụ tìm kiếm về các URL trùng lặp. Nói cách khác, các SEOer thường sử dụng công cụ này để hợp nhất các URL tương tự nhau hoặc chỉ định đâu là phiên bản chính để index nó.
Khi một trang web của bạn được xây dựng lâu dài dẫn đến việc trùng lặp nội dung là điều không thể tránh khỏi. Lúc này, nếu có 2 hay nhiều trang đều đủ điều kiện xếp hạng trên công cụ tìm kiếm thì Google sẽ không biết nên đưa lưu lượng truy cập đến URL nào. Do đó, bạn cần sử dụng canonical để thông báo về nội dung trùng lặp đó.
Những trường hợp có nội dung tương tự nhau tạo nên những vấn đề lớn đối với công cụ tìm kiếm, mà một trong số đó chính là xác định nguồn gốc cho tài liệu trên nhiều URL. Lúc này, thẻ canonical sẽ giúp bạn xác định được đâu là URL chính thức duy nhất, và mọi bản sao sẽ được xác nhận về URL chính thức đó.
Cú pháp của thẻ canonical
Cú pháp thẻ canonical rất đơn giản, bạn hãy đặt ở vị trí <head> của URL. Thường thì với mã nguồn wordpress, bạn có thể sử dụng plugin Yoast SEO để tạo tự động.
<link rel=”canonical” href=”url của bài viết” />
Khi làm SEO, canonical giúp thông báo đến Google rằng bài viết của bạn không phải là một bản sao. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét không được để quá nhiều thẻ này trên website vì sẽ bị Google đánh giá thấp. Nhưng trong phạm vi cho phép, bạn hãy sử dụng canonical để thông báo sự trùng lặp tránh bị Google phạt.
Các trường hợp SEOer nên sử dụng thẻ canonical
“www” và không “www” hoặc “http” và “https”
Phiên bản “www” hoặc giao thức “https” có sự trùng lặp giữa các phiên bản rất lớn và thường gây nhầm lẫn. Ngoài ra, còn có một số phiên bản dành cho di động hay máy tính của website.
Ví dụ như 4 URL dưới đây đều là trùng lặp và được coi là có cùng nội dung:
- https://saiyan.com.vn
- http://www.saiyan.com.vn
- https://www.saiyan.com.vn
- https://saiyan.com.vn
Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO dành cho newbie
Phiên bản máy tính và di động
Phiên bản di động được hiển thị dưới dạng m.example.com, khác với trên máy tính. Ví dụ như:
- https://saiyan.com.vn
- https://m.saiyan.com.vn
Hai trang này cũng được coi là trùng lặp.
Có và không có dấu gạch chéo ở cuối URL
Đây cũng là một trong những phiên bản thường gặp, và nó chỉ khác nhau sự dấu gạch chéo ở cuối URL. Nếu cả 2 trang đều truy cập được thì nó được xem là trùng lặp.
Ví dụ:
- https://saiyan.com.vn/
- https://saiyan.com.vn
Trường hợp này, trong phần code sẽ không chỉ ra đâu là canonical URL.
Trên các trang tìm kiếm nội bộ
Mỗi trang web đều có những từ khóa truy vấn khác nhau trên công cụ tìm kiếm. Từ đó sẽ có các URL khác nhau và nó được xem là trùng lặp.
- https://saiyan.com.vn/?s=tiktok
- https://saiyan.com.vn/?s=facebook
- https://saiyan.com.vn/?s=youtube
Nên dùng Canonical hay Redirect 301 trong SEO?
Trước tiên, hãy hiểu được cơ bản về SEO là gì, từ đó bạn mới có 2 cách để khắc phục lỗi trùng lặp hiệu quả để tối ưu SEO cho web. Điển hình có 2 công cụ như:
Gắn Rel Canonical
Khi bạn gắn thẻ rel canonical, Google sẽ nhận biết được đâu là trang gốc. Đồng thời, người dùng cũng có thể truy cập được cả trang gốc lẫn những trang trùng lặp còn lại trên website. Do đó, nếu bạn vừa muốn khai báo vừa muốn giữ lại URL trùng lặp thì hãy sử dụng công cụ này.
Gắn 301 redirect
Sử dụng công cụ redirect 301, khi truy cập URL đó thì người dùng sẽ được chuyển sang một URL khác. Lúc này, URL cũ sẽ mất đi và thay vào đó là URL hoàn toàn mới. Do đó, 301 redirect thích hợp dùng khi bạn muốn thay đổi URL cũ có nhiều traffic thành một URL mới nhằm mục đích giữ traffic của URL cũ hiệu quả hơn.
Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin cần thiết xoay quanh câu hỏi Canonical là gì. Trên thực tế, kể cả người dùng và Google đều không thích có những nội dung trùng lặp. Điều này gây khó khăn cho việc tìm kiếm thông tin, website mất lượng truy cập mà còn ảnh hưởng nặng nề đến SEO. Do đó, canonical là công cụ hữu ích giúp giải quyết những vấn đề hiện tại, mang lại hiệu quả cao mà SEOer muốn thành công thì nên nắm rõ.