Marketing B2B và B2C có gì khác nhau?
Không quá hiếm để bạn có thể nhìn thấy thuật ngữ B2B, B2C xuất hiện trên Internet, sách báo,… Để nắm rõ nguyên tắc vận dụng marketing B2B và B2C có gì khác mời bạn tham khảo bài viết tại Saiyan. Dưới gốc độ là một người chia sẻ.
B2B và B2C là gì?
- B2C là thuật ngữ chỉ các doanh nghiệp bán hàng cho người tiêu dùng. Các sản phẩm dịch vụ được bán trực tiếp cho khách hàng. Một vài ví dụ điển hình của B2B là siêu thị, cửa hàng quần áo, nhà bán lẻ,…
- B2B là mô hình kinh doanh trong đó các công ty sẽ bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng doanh nghiệp. Ngoài ra, họ có thể là doanh nghiệp bán hàng theo kênh: nhà buôn bán lại cho các công ty khác, hoặc nhà bán lẻ bán ra đại chúng.
Thế nên khi bán hàng bạn cần xác định rõ doanh nghiệp của mình sẽ bán cho khách hàng hay các doanh nghiệp khác. Khi đã nắm rõ hình thức bán, bạn có thể áp dụng marketing B2B và B2C cho sản phẩm của mình. Marketing B2B và B2C có gì khác, mời bạn xem tiếp nữa nhé.
Sự khác nhau giữa Marketing cho B2B và B2C
1. Người ra quyết định
Đối với marketing cho B2B bạn sẽ cần biết một số nguyên tắc như:
- B2B người ra quyết định mua hàng lại là quản lý văn phòng. Nếu là một nhà marketing bạn phải tiếp cận đến những nhà quản lý này thay vì nhân viên văn phòng. Đó là sự khác biệt ở chiến lược marketing B2B và B2C.
Đối với marketing B2C những mục tiêu tiếp thị bạn cần biết như:
- B2C bán hàng cho chính khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Các doanh nghiệp bán ra các vật dụng, dịch vụ, sản phẩm,…cần thiết trực tiếp cho người tiêu dùng. Những người này có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Vì thế mà các nhà quảng cáo, tiếp thị có thể nhắm mục tiêu trực tiếp là chân dung khách hàng của mình.
2. Động lực và quá trình để mua hàng
Khi tiếp cận các khách hàng B2C bạn phải thật sự hiểu nhu cầu nảy sinh của họ và điều kiện ra quyết định. Các đối tượng khách hàng B2C thường tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Thế nên marketing B2B và B2C có gì khác thì đó là sự khác nhau về mặt giải quyết nhu cầu.
Những khách hàng B2C đưa ra quyết định mua hàng khá nhanh chóng. Bên cạnh việc giải quyết nhu cầu, họ còn mua sản phẩm theo CTKM, truyền miệng, tác động bên ngoài. Đặc biệt yếu tố cảm xúc sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình thúc đẩy việc mua sắm.
Với B2B quá trình mua hàng sẽ lâu và phức tạp hơn so với B2C. Marketing B2B và B2C có gì khác nhau? Đó là việc khác ở quy trình bán hàng và tiếp thị sản phẩm. Khi mua hàng B2B người mua thường chịu áp lực lớn và giá trị đơn hàng cao. Do đó việc quyết định mua hàng phải trải qua quá trình trải nghiệm rồi mới ra quyết định.
Đối với khách hàng B2B thì quá trình mua hàng ít bị chi phối bởi cảm xúc tác động mà dựa trên yếu tố lý tính. Chìa khóa tác động đến B2B là tính năng, lợi ích và công dụng thực tế của sản phẩm.
3. Cách thức tiếp cận marketing
Marketing B2B và B2C có gì khác nhau và nó khác ở chỗ là tính sáng tạo trong quảng cáo. Nếu khách hàng B2C cần môi trường đa dạng, yếu tố quảng cáo hấp dẫn. Đây là một trong những điểm mạnh giúp lan tỏa thông điệp sản phẩm và tăng nhu cầu đến các khách hàng tiềm năng.
Thế nên marketing B2C là đẩy số lượng người tiếp cận càng nhiều và tạo ra các chiến dịch quảng cáo thông minh. Cơ hội này sẽ giúp sản phẩm dễ viral hơn và tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Do vậy việc marketer cần làm là theo dõi xu hướng mới nhất và tìm cách tương tác, kết nối đến khách hàng.
Còn với B2B họ cần sự uy tín của doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm. Trọng tâm của Marketing B2B là chữ P – Product và sử dụng content marketing, hình thức PR để thuyết phục khách hàng. Nếu đơn hàng thành công và khách hàng B2B hài lòng thì chắc chắn tỷ lệ quay lại mua hàng càng cao.
Tạm kết:
Việc tìm hiểu marketing là chủ đề chưa bao giờ ngừng hot đối với các marketer hiện nay. Marketing B2B và B2C có gì khác chắc hẳn bạn cũng đã rõ hơn phần nào về quá trình marketing này. Hi vọng bài viết này hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình bạn nhé.