Organic traffic là gì, có mấy loại traffic đến website?
Organic traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên). Đây là một trong những tín hiệu người dùng đến từ thanh tìm kiếm của Google. Vậy organic traffic là gì mà quan trọng đến thế, các chỉ số nào cần quan tâm? Vậy cùng Saiyan tìm hiểu bài viết sau đây bạn nhé.
Organic traffic là gì?
Organic traffic hay còn các thuật ngữ khác bao gồm Organic Search, Organic Search Traffic. Đây là cụm từ dùng để chỉ những truy cập vào website của mình thông qua xếp hạng tìm kiếm (SERP) trên công cụ tìm kiếm Google Search. Nó là hình thức khác hoàn toàn với hình thức quảng cáo Google Ads.
Hiểu nôm na, Organic traffic là nguồn truy cập miễn phí được điều hướng từ các công cụ tìm kiếm. Những lưu lượng truy cập bạn nhận được đến thông qua các từ khóa đã xếp hạng cao. Khi một website có lượng Organic traffic càng lớn đồng nghĩa website đó càng phát triển. Hiểu nôm na các organic traffic là gì rồi đúng không nào?
Organic traffic quan trọng như thế nào
Đối với một website đang trên đà tăng trưởng, Organic traffic thật sự rất cần thiết. Mỗi một lượng truy cập luôn được Google đề cao website hơn. Nhiều website nhận được lượng truy cập lớn và tạo ra chuyển đổi sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp rất nhiều.
Lý do đơn giản là:
Organic traffic thể hiện cho mong muốn, nhu cầu của khách hàng tiềm năng khi họ search Google tìm kiếm. Khi người dùng thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm thì nhu cầu đã thực sự rõ ràng. Việc chúng ta có nguồn Organic traffic lớn sẽ làm tăng tỷ lệ đơn hàng hơn so với ít Organic traffic. Nên chắc bạn cũng đã hiểu được phần nào về Organic traffic là gì rồi đúng không nào.
Phân biệt organic traffic với các loại traffic khác:
- Organic traffic: Đến từ các kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…và hoàn toàn không mất phí.
- Paid search: Đến từ quảng cáo tìm kiếm bằng công cụ Google Ads. Đây là loại traffic có trả phí
- Referral traffic: Traffic đến từ webstie của người khác đến website bạn thông qua kênh Affilate, kênh giới thiệu,…và đây có thể là mất phí hoặc không mất phí.
- Social traffic: Traffic của người dùng đến từ mạng xã hội và truy cập vào website. Hình thức traffic này có thể miễn phí hoặc có phí.
- Direct traffic: Người dùng truy cập trực tiếp vào website, không thông qua truy cập bằng công cụ tìm kiếm hay website giới thiệu nào khác (họ truy cập thông qua URL đã lưu hoặc đã bookmark để truy cập)
- Display traffic: Đến từ Google Display Network nguồn traffic này sẽ mất phí và được tính theo lượt hiển thị.
- Email traffic: Nếu các doanh nghiệp đang sử dụng thêm phần mềm Email Marketing (mailchimp, sendy) để gửi mail và có lượt nhấp về phía website thì sẽ được tính là traffic từ email. Tuy nhiên bạn phải kết nối phần mềm này với Google Analytics để xem được kết quả chính xác. Chắc chắn là mất phí rồi bạn nhé.
Cho nên organic traffic là gì hay cách thức để xem google analytic traffic từ nguồn nào cũng đã được saiyan bật mí rồi. Bạn chỉ cần truy cập vào google analytic là có thể xem được các nguồn traffic đến website. Bên cạnh đó là theo dõi được những “traffic bẩn” đến từ các kênh độc hại bị đối thủ chơi xấu.
Tạm kết:
Qua bài viết organic traffic là gì chắc bạn cũng đã hiểu được định nghĩa và các nguồn organic traffic đến từ đâu. Hi vọng với bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn SEOer mới vào nghề cũng như các chủ doanh nghiệp muốn tìm hiểu nhanh và đánh giá website của mình một cách trực quan.
Bên cạnh đó, nếu là một newbie đang xem bài viết này bạn có thể tham khảo bài viết cách viết bài chuẩn SEO như thế nào cho newbie của Saiyan để có thêm nhiều kiến thức nữa bạn nhé.