Youtube SEO: Bí kiếp tối ưu seo youtube để xếp hạng cao hơn
Không thể phủ nhận rằng ngày càng có nhiều người dùng hơn trên Youtube. Chính vì thế mà rất nhiều nhãn hàng đầu tư mạnh về quảng cáo tại đây để tăng lượng khách hàng truy cập về website của mình.
Chắc chắn rằng, Facebook hay Linkedin sẽ là những mạng xã hội khổng lồ. Nhưng đối với Youtbe, một nền tảng khác biệt hoàn toàn nơi các doanh nghiệp có thể đầu tư nội dung content theo một cách khác biệt.
67% người dùng Youtube search để giải quyết các vấn đề như: học tập, giải trí, công việc và các sở thích cá nhân. Thế nên hàng triệu người dùng xem Youtube như là một cuốn sách sống động để tìm kiếm những gì họ muốn.
Vì thế trong những năm gần đây từ khóa tối ưu seo youtube trở nên phổ biến hơn hẳn. Khi tối ưu đủ tốt từ title cho đến thẻ mô tả chắc chắn bạn sẽ nhận lại được nhiều lượt view hơn. Đó là một trong những lý do mà seo youtube ngày càng trở nên phổ biến.
Nếu đang thắc mắc cách tối ưu seo youtube như thế nào, hãy cùng Saiyan chúng tôi tìm hiểu những kỹ thuật tối ưu cơ bản nhưng chắc chắn giúp bạn lên top tốt hơn.
Xác định từ khóa seo trên youtube
Xác định đúng từ khóa để tối ưu seo youtube thật sự không dễ dàng. Không chỉ sử dụng một công cụ để nghiên cứu từ khóa mà chúng ta còn phải bắt kịp xu hướng thị trường.
Với việc sử dụng một công cụ như Google Keyword Planner hoặc Keyword Tool thôi hẳn là chưa đủ. Bạn có thể sử dụng thêm công cụ Ahref để nghiên cứu về lượng search từ khóa hoặc Google Trend để bắt kịp các xu hướng hiện tại.
Vì thế mà tối ưu seo youtube hiệu quả cần có sự phối hợp của kỹ thuật và độ nhạy bén của những người làm Marketing. Thế nên học seo youtube chưa bao giờ là đơn giản.
Nên kết hợp và tận dụng tối đa sức mạnh từ Google Trend để bắt kịp các xu hướng thị trường. Song song đó bạn nên sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahref để đo lượng search người dùng phục vụ cho việc seo youtube của mình.
Tối ưu hóa cấu trúc video
Khi một video được đăng tải, cách tốt nhất là bạn phải tối ưu từ thẻ Title cho đến mô tả của video. Sau khi có được danh sách toàn bộ keyword sẽ hướng tới, bạn nên chèn từ khóa vào tiêu đề.
Đây là bước đầu tiên khi thực hiện tối ưu hóa seo youtube. Keyword xuất hiện ở video sẽ dễ dàng giúp cho bộ máy tìm kiếm của Youtube đưa người dùng đến video của bạn hơn.
Tối ưu Title trong video Youtube
Title video là một trong những thứ giúp bạn tối ưu và có thứ hạng trên Youube. Như đã nói ở trên, tất cả những gì bạn cần làm là thêm từ khóa vào trong tiêu đề của mình. Đây cũng là một cách mà Saiyan chúng tôi tạo nên một chiến dịch Marketing Optimize Youtube cho khách hàng của mình.
Một điều quan trọng mà chúng tôi muốn nhắc đến bạn là đừng chỉ viết tiêu đề cho Youtube mà hãy viết tiêu đề cho người dùng. Một tiêu đề hấp dẫn luôn thu hút được nhiều lượt nhấp hơn. Đó là một điểm cộng dành cho những bạn có khả năng viết tiêu đề hay nhưng không sử dụng từ ngữ giật tít.
Tối ưu seo Youtube bằng thẻ mô tả
Đối với seo Youtube cũng giống như việc bạn seo trên website của mình. Theo rất nhiều nghiên cứu thì thẻ mô tả không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website nhưng nó đảm bảo cho người dùng đã chọn đúng video để xem.
Một mẹo nhỏ để bạn có thể viết được mô tả phù hợp là hãy đặt từ khóa của bạn vào trong 2 câu đầu tiên. Điều đấy giúp cho thuật toán của Youtube nhanh chóng tiếp nhận hơn.
Thêm thẻ tags
Thẻ tags vẫn đang là một trong những vấn đề tranh cãi của nhiều Youtuber hiện nay. Nhiều người cho rằng, gắn thẻ tags cũng không ảnh hưởng và tác động đến thứ hạng trên nền tảng. Một số khác lại tin tưởng rằng, thẻ tags lại có giá trị hơn khi được gắn vào.
Theo các nghiên cứu của Brian Dean, ông đã chứng minh việc mình sử dụng thẻ tags có ích cho các video của mình trên Youtube. Các thẻ tags đã giúp nhiều người tìm thấy và lượt view tăng lên đáng kể.
Những gợi ý khi seo thẻ tags từ ông là đi theo công thức TAB. Nhưng đừng quá lạm dụng thẻ vì có thể bạn sẽ khiến bộ máy Youtube hiểu nhầm. Dưới đây là các ví dụ mà Brian Dean đưa ra về công thức TAB.
Chữ “T” là viết tắt của “từ khóa mục tiêu”, bạn nên thêm từ khóa này làm thẻ. Ví dụ bạn đang tạo video về máy ảnh kỹ thuật số mới và từ khóa của bạn là “máy ảnh canon”, hãy sử dụng từ khóa đó là từ khóa mục tiêu của mình.
Chữ “A” là từ viết tắt của “từ khóa thay thế”. Nó liên quan đến việc sử dụng 2 đến 3 từ khóa liên quan để bổ sung thêm cho từ khóa mục tiêu. Các từ khóa thay thế sẽ bao gồm như “máy ảnh kỹ thuật số canon” , “máy ảnh canon tốt nhất”,…
Chữ “B” là từ viết tắt dành cho các “từ khóa rộng”. Đây là những thuật ngữ sẽ liên quan mật thiết đến ngành của bạn. Từ đó giúp thuật toán của Youtube hiểu rõ hơn về nội dung video. Ví dụ như từ khóa “nhiếp ảnh” đã giúp bạn tối ưu hóa seo youtube được tốt hơn so với đối thủ.
Tạo hình ảnh thu nhỏ hấp dẫn
Có rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng và số nhấp chuột của bạn trên Youtube. Để tối ưu hóa seo youtube hiệu quả bạn cần tạo ra nội dung phong phú, hình ảnh bắt mắt. Ở đây Saiyan communication muốn nhắc đến là hình ảnh thumbnail.
Các báo cáo gần đây cho thấy, tỷ lệ nhấp ảnh hưởng trực tiếp từ tiêu đề và ảnh thu nhỏ. Tiêu đề hấp dẫn khiến người xem chú ý hơn vào video và ảnh thu nhỏ thúc đẩy họ hành động là nhấp vào.
Nếu chưa biết tạo ảnh thumbnail sao cho hấp dẫn hãy theo những cách sau mà chúng tôi đã trải nghiệm để tạo ảnh thumbnail tốt nhất có thể bạn nhé. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu seo Youtube hơn đấy.
1.Sử dụng khuôn mặt để tạo trải nghiệm
Đa phần các Youtuber hiện nay đều chèn ảnh của mình vào thumbnail để tăng độ tương tác. Bạn thử nghĩ xem một bài review sẽ sinh động hơn khi thấy được biểu cảm của một người thay vì chỉ có ảnh. Đây thật sự là một cách để thu hút lượt nhấp tốt nhất.
2.Phá vỡ khuôn mẫu
Đã qua thời các thumbnail trên Youtube trở nên đơn điệu và nhàm chán. Đa phần các Youtuber nổi tiếng luôn mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị hơn.
Các hình ảnh thu nhỏ được phối với các màu sắc như đỏ, trắng, xám để phù hợp với tông màu của Youtube. Vì thế mà các hình ảnh bắt mắt những video có tiêu đề hấp dẫn dù có ở vị trí thấp hơn vẫn nhận được lượt view cao hơn.
Mẹo: để có được một chiếc ảnh thumbnail với màu sắc thu hút, Saiyan khuyên bạn nên sử dụng các màu sắc đối lập nhau. Từ đó kích thích mọi người hành động tốt hơn chẳng hạn như nhấp vào nội dung.
3.Sử dụng text
Mọi người thường tìm kiếm giá trị thông qua những gì mà họ thấy. Thế nên đa phần các video về bài giảng thường thêm vào đó các đoạn text miêu tả nội dung. Việc này giúp cho người dùng dễ dàng nhấp và xem video nahnh chóng hơn.
Lưu ý: không tạo các video có nội dung mồi vì lúc đầu sẽ có rất nhiều người nhấp nhưng càng về sau thì video càng kém hiệu quả. Hãy tạo những tiêu đề hấp dẫn và đủ mô tả về video của bạn để tối ưu seo youtube hiệu quả.
4.Thêm subtitles
Nếu những bạn nào có mong muốn đưa video của mình tiếp cận các đối tượng ở nhiều quốc gia hơn có thể sử dụng subtitles. Đây là cách giúp người dùng dễ dàng đọc hiểu được video của bạn.
Một điều rằng, Youtube có thể tự động tạo subtitles cho người dùng nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Thế nên hãy tận dụng điều này và làm một bản subtitles thật hoàn chỉnh. Đó là cách giúp bạn đến gần hơn với người xem của mình.
Kết thúc
SEO Youtube và tối ưu seo Youtube không phải là quá khó như bạn nghĩ. Những hướng dẫn seo youtube trên đây là những điều tinh gọn nhất mà các Yotuber triệu view vẫn thường ngày sử dụng. Hi vọng bạn cũng sẽ sáng tạo và tận dụng tối đa việc SEO của mình cho kênh Youtube.
Hãy nhớ rằng, SEO là một con đường lâu dài. Tất cả mọi thứ đều xuất phát từ thời gian và công sức. Vì thế hãy thật tỉ mỉ và chỉnh chu từ đầu để những bước tiếp theo trở nên dễ dàng bạn nhé.